สวทช.วิจัยปาล์มทดแทนดีเซล 100% - ข่าวอุตสาหกรรม [Industrial News]

Thursday, November 5, 2009 at 11:21 AM

วันที่ 2009-11-04 11:48:10
(ข่าวอุตสาหกรรม Industrial News)

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เดินหน้าวิจัยการผลิตไบโอดีเซลครบวงจร
หลังบางจากให้คำมั่นรับซื้อไม่อั้น ดันเป้าเป็น 3 แสนลิตรต่อวัน
 
รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า การพัฒนาปาล์มให้เป็นพืชพลังงานของประเทศยังคงต้องการงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการในอนาคต
 
ล่าสุด บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด ธุรกิจในเครือบางจาก ได้ลงนามบันทึกความตกลงรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโครงการวิจัยและพัฒนาด้านพลังงานทดแทนของ สวทช. มีพื้นที่ศึกษาและทดลองอยู่ที่ศูนย์ผลิตไบโอดีเซลล์ครบวงจรเฉลิมพระเกียรติฯ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากทีมวิจัยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ได้ลงพื้นที่แก้ปัญหาดินเปรี้ยวจนเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันภาคกลาง

“โครงการดังกล่าวเริ่มเห็นผล มีโครงการวิจัยย่อยรวม 11 โครงการ อาทิเช่น การวิจัยปรับปรุงเมล็ดพันธุ์ปาล์มให้ได้สายพันธุ์ที่ให้ผลผลิตต่อไร่สูงจากการวิจัยทำให้ได้สายพันธุ์ที่ให้ผลผลิต 4.5 ตันต่อไร่ต่อปี สูงกว่าพันธุ์ปาล์มที่ปลูกในพื้นที่ภาคใต้ของไทย และต้านทานโรคแมลงได้ด้วย” ผู้อำนวยการสวทช. กล่าว

ผลจากงานวิจัยยังทำให้ได้เครื่องหีบน้ำมันจากผลปาล์มสดขนาดเล็กระดับชุมชน ตลอดจนเทคโนโลยีการผลิต การใช้ประโยชน์จากทุกส่วนของต้นปาล์ม และการขยายโรงงานขนาดเล็กสำหรับชุมชนด้วย

ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางปิโตรเลียม จำกัด กล่าวว่า บางจากพร้อมรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มในพื้นที่โครงการวิจัยของ สวทช. เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบป้อนให้กับโรงผลิตน้ำมันบางจาก

“การเพิ่มจำนวนวัตถุดิบให้เพียงพอกับความต้องการในอนาคต จำเป็นต้องอาศัยงานวิจัยเข้ามาช่วยเสริม โดย สวทช. ได้เดินหน้าศึกษาพืชพลังงานทดแทนจากปาล์มน้ำมัน ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญที่จะผลักดันให้ไทยมีความสามารถพึ่งพาตนเอง และเป็นผู้นำในการผลิตพลังงานทดแทนอันดับ 1 ของเอเชียได้ไม่ยาก” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางปิโตรเลียม จำกัดกล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ (ข่าวอุตสาหกรรม Industrial News)
Home | Site Map | RSS Subscribe | Go to top