กนอ. ร้องคพ.-สถาบันปิโตรเลียมฯ ยันข้อมูลผลตรวจคุณภาพ VOCS ได้มาตรฐานสากล - ข่าวอุตสาหกรรม [Industrial News]

Wednesday, November 4, 2009 at 7:51 AM

วันที่ 2009-11-03 17:04:20
(ข่าวอุตสาหกรรม Industrial News)

กนอ. งัดข้อเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก หวั่นเอกชนตื่น ยื่นหนังสือถึง
คพ.-สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย แจงการดำเนินงานตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเข้มงวด ผลตรวจ VOCS ได้มาตรฐานสากล

นายประสาน ตันประเสริฐ ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้ยื่นหนังสือถึงกรมควบคุมมลพิษ( คพ. ) เพื่อให้ข้อเท็จจริงในการดำเนินงานด้านการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้มงวด และเป็นไปตามมาตรฐานสากลโลก  เนื่องจาก กนอ.หารือร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและนิคมอุตสาหกรรมเอเซียแล้ว เห็นว่ากรณีที่มูลนิธิบูรณะนิเวศร่วมกับเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก  

ภายใต้การสนับสนุนขององค์กรเฝ้าระวังมลพิษอากาศระดับโลก(Global Community Monitor : GCM) ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนจากสหรัฐอเมริกา ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ประเมินผลค่าเฝ้าระวังสารอินทรีย์ระเหยง่ายในบรรยากาศ(VOCs) ของนิคมฯทั้ง 2 แห่งพบว่าสูงเกินกว่ามาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษ(คพ.)กำหนด 30 เท่า นับว่าเป็นประเด็นปัญหาที่เอกชน และหลายฝ่ายกังวล และเกิดความไม่มั่นใจในทิศทางการลงทุนมากขึ้น

"ทั้งนี้เห็นว่า   ในประเด็นค่าการตรวจวัดสารอินทรีย์ระเหยง่าย(VOCs) ขององค์การ GCM   กรมควบคุมมลพิษ ควรจะมีการสรุปเปรียบเทียบผลกับค่าเฝ้าระวังในบรรยากาศตามค่ามาตรฐานของประเทศไทยได้หรือไม่ และการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ตรวจวัดขององค์กร GCM ที่อ้างว่าได้มาตรฐาน US-EPA นั้น ได้มาตรฐานของประเทศไทยและมาตรฐานสากลจริงหรือไม่" นายประสานกล่าว

นอกจากนี้ กนอ.ได้ทำหนังสือถึงสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย เพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการตรวจสอบขององค์กร GCM ว่า ในทางวิชาการ และทางเทคนิค ว่าเป็นไปตามมาตรฐานของประเทศไทยและมาตรฐานสากลหรือไม่ เพื่อใช้เป็นข้อพิสูจน์ ข้อมูลทางวิชาการที่มีผลทางชี้วัด และน่าเชื่อถือได้ พร้อมกันนี้ กนอ.จะเชิญ คพ. หน่วยงานกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือในรายละเอียดร่วมกันอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องต่อไป

ที่มา : กระทรวงอุตสาหกรรม (ข่าวอุตสาหกรรม Industrial News)
Home | Site Map | RSS Subscribe | Go to top