ASCOPE 2009 สร้างศักยภาพพลังงานอาเซียน - ข่าวอุตสาหกรรม [Industrial News]

Wednesday, November 18, 2009 at 4:36 PM

วันที่ 2009-11-18 13:38:36
(ข่าวอุตสาหกรรม Industrial News)

ประเทศไทยโดย กลุ่ม ปตท. เป็นเจ้าภาพจัดงาน ASCOPE 2009 งานประชุมและนิทรรศการเกี่ยวกับน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ
และพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


นายแพทย์ วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

วันนี้ (18 พฤศจิกายน 2552 ) ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี นายแพทย์ วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการเทคโนโลยีด้านปิโตรเลียมแห่งภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 9 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2552 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี Hall 9 กรุงเทพฯ ภายใต้หัวข้อ Fueling the Future of ASEAN towards Sustainable Development โดยมีผู้บริหารจากบริษัทพลังงานในอาเซียนเข้าร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

นายวรรณรัตน์ ชาญนุกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การที่ประเทศไทย โดยกลุ่ม ปตท. ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการเทคโนโลยีด้านปิโตรเลียมแห่งภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 9 หรือ The 9th ASCOPE Conference and Exhibition (ASCOPE 2009) ซึ่งเป็นงานประชุมและนิทรรศการเกี่ยวกับน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นับเป็นโอกาสอันดีอย่างยิ่งที่ประเทศไทยได้ต้อนรับบรรดาผู้นำทางด้านพลังงานจากประเทศสมาชิกในภูมิภาคอาเซียน ที่เข้าร่วมประชุมเพื่อพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาด้านพลังงานในภูมิภาคร่วมกัน โดยการประชุมครั้งนี้ จะมุ่งเน้นในการแสวงหาความร่วมมือด้านพลังงานและร่วมกันกำหนดนโยบายพลังงานของภูมิภาคอาเซียน เพื่อนำไปสู่การร่วมมือกันในพัฒนาโครงการทางด้านพลังงาน ที่กำลังจะเกิดขึ้นภูมิภาคนี้ 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ASCOPE 2009 จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ประเทศไทยจะได้เสนอวิสัยทัศน์ในการที่จะผลักดันให้เกิดการพัฒนาพลังงานอย่างยั่งยืน ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน การแสวงหาพลังงานและพัฒนาพลังงานทางเลือก ควบคู่ไปกับการใส่ใจและให้ความสำคัญเกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อม โดยหวังว่าจะสามารถสร้างเครือข่ายด้านพลังงานระดับภูมิภาคที่จะเอื้อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และความร่วมมือระดับภูมิภาคที่เข้มแข็งมากขึ้นต่อไปในอนาคต 

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะเจ้าภาพจัดงานได้กล่าวถึงภาพรวมของงานว่า การประชุม ASCOPE 2009 จะครอบคลุมหัวข้อที่หลากหลาย โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานในด้านต่างๆ พร้อมนำเสนอข้อมูลวิเคราะห์เจาะลึกในส่วนของประเด็นปัญหาที่มีผลต่อความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคตของภูมิภาค                    

อีกทั้งยังจะได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และมุมมองต่างๆ โดยเฉพาะแนวโน้มและความท้าทายที่ตลาดพลังงานทั้งในอาเซียนและทั่วโลก รวมถึงยังมุ่งเน้นการส่งเสริมความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกภูมิภาคในด้านการปรับปรุงกระบวนการผลิต การพัฒนาเชื้อเพลิงเพื่อการขนส่ง และการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 

และนอกเหนือจากการประชุมวิชาการแล้ว ASCOPE 2009 ยังมีนิทรรศการด้านพลังงานบนเนื้อที่กว่า 9,500 ตร.ม. โดยบริษัทชั้นนำด้านพลังงานจากทั่วโลกกว่า 200 บริษัท จากกว่า 30 ประเทศ อาทิ ปตท., Petroliam Nasional Bhd (PETRONAS), Chevron Thailand Exploration and Production Ltd ,

Japan Oil, Gas and Metals National Corporation (JOGMEC), Technip Geoproduction (M) Sdn Bhd, Germanischer Lloyd Industrial Services Asia Sdn Bhd, China Petroleum Technology Development Corporation และ Schlumberger เป็นต้น 

ASCOPE 2009 จึงเป็นอีกเวทีหนึ่งที่จะเพิ่มพูนความรู้และสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพลังงาน และสร้างเครือข่ายในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนให้เข้มแข็งขึ้น เพราะจะเป็นการรวมตัวกันของผู้บริหารและตัวแทนทั้งจากประเทศสมาชิกและผู้เกี่ยวข้องจากทั่วโลก รวมถึงได้พบปะกับผู้ซื้อรายใหญ่ในธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และพลังงานอีกด้วย

สนใจสามารถเข้าชมงานในส่วนของนิทรรศการได้ตั้งแต่วันที่ 18 - 20 พฤศจิกายน 2552 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี Hall 9 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 18.00 น. (ข่าวอุตสาหกรรม Industrial News)
Home | Site Map | RSS Subscribe | Go to top