กฟผ.ชี้ชาวนาทับ 85.5% หนุนโรงไฟฟ้าจะนะ 2 - ข่าวอุตสาหกรรม [Industrial News]

Tuesday, October 6, 2009 at 1:06 PM

วันที่ 2009-10-06 09:17:10
(ข่าวอุตสาหกรรม Industrial News)

 
กฟผ. เผยรับฟังความคิดเห็นการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าจะนะ ร้อยละ 85.5
ของชุมชนนาทับสนับสนุนโครงการฯ อ้างเพื่อรองรับเศรษฐกิจภาคใต้โต แต่ยังหวั่นผลกระทบ
 .
กฟผ. เผยให้ ม.สงขลานครินทร์ ร่วมกับ บริษัท ทีม  คอนซัลติ้งฯ  จัดรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ตำบลนาทับ ครั้งที่ 2  พบว่า ชุมชนตำบลนาทับ ร้อยละ 85.5  เห็นด้วยกับโครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าจะนะ เพื่อเตรียมพร้อมรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภาคใต้
 
วันที่ 5 ต.ค. นายปรีชา  จูสิงห์ ผู้ช่วยผู้ว่าการพัฒนาโครงการ   การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการโครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าจะนะ  จ.สงขลา  ว่า  กฟผ. ได้ให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  ร่วมกับ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง  เอ็นจิเนียริ่ง  แอนด์ แมนเนจเมนท์  จำกัด จัดรับฟังความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับโครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าจะนะ ในพื้นที่ตำบลนาทับ  ครั้งที่ 2  ให้แก่ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน และราษฎร  นำโดย นายอดิเรก  หมัดหมาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาทับ และนายหมัด  หมันเตะ กำนันตำบลนาทับ  โดยมีผู้ร่วมฟังและให้ข้อคิดเห็น  จำนวน  1,018 คน 
 
นายปรีชา   กล่าวต่อไปว่า ในการให้ข้อมูลกับราษฎรในพื้นที่ กฟผ. ได้ให้เหตุผลถึงความจำเป็นในการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าจะนะ เนื่องจากปัจจุบันภาคใต้ของประเทศไทย มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับโรงไฟฟ้าขนอมที่ จ.นครศรีธรรมราช จะหมดอายุการใช้งานและถูกปลดออกจากระบบในปี  2559                   

ซึ่งจะทำให้มีปริมาณไฟฟ้าไม่เพียงพอกับความต้องของภาคใต้  อาจเกิดปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าได้  กฟผ.  จึงมีความจำเป็นที่จะหาแหล่งผลิตไฟฟ้ามาชดเชย   อย่างไรก็ตามได้ กฟผ. ได้ให้ความมั่นใจว่าจะเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและดีที่สุดมาใช้ในโครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าจะนะ 

นอกจากนี้  ในการจัดรับฟังความคิดเห็นประชาชน ดร.สิรินิมิต  วังสุนทร  บริษัททีม คอนซัลติ้งฯ  ได้ชี้แจงถึงข้อมูลความเป็นมาเหตุผลความจำเป็นของโครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าจะนะ  ขั้นตอนการดำเนินโครงการฯ  การสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม  ด้านการศึกษาการใช้น้ำ  การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันของคุณภาพน้ำ เสียง คุณภาพอากาศ อีกด้วย 

นายปรีชา  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ภายหลังจากได้ให้ข้อมูลแล้ว ได้มีการเปิดโอกาสให้ราษฎรในชุมชนซักถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ   ซึ่งส่วนใหญ่ ร้อยละ 85.5  ให้การสนับสนุนโครงการขยายกำลังผลิต  โรงไฟฟ้าจะนะ  แต่ประชาชนยังมีความวิตกกังวลในเรื่องผลกระทบต่อลำคลองนาทับ มูลนิธิประมงนาทับ และกองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้า 

นายนคร  ศรีวิเชียรสมบัติ ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าจะนะ  ได้ชี้แจงในเรื่องกองทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าว่า  ปัจจุบันอยู่ระหว่างการร่างหลักเกณฑ์ข้อบังคับกองทุนโดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เช่น  เรื่องการจัดสรรเงินแก่พื้นที่รอบโรงไฟฟ้าในรัศมี 5 กิโลเมตร สัดส่วนจำนวนกรรมการกองทุนฯ ส่วนเรื่องมูลนิธิคลองนาทับอยู่ระหว่างการนำเสนอคณะกรรมการ กฟผ. เพื่อปรับปรุงปัญหาข้อจำกัดในการให้ความช่วยเหลือชุมชนรองโรงไฟฟ้า 

อย่างไรก็ตามในการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ นายก อบต. นาทับ และชุมชนส่วนหนึ่งเห็นว่า ปัญหาทุกปัญหามีทางออก อยู่ที่ทุกคนต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาและหาทางออกว่าโรงไฟฟ้าควรดำเนินการอย่างไร ให้อยู่คู่กับชุมชนได้อย่างมีความสุข
. (ข่าวอุตสาหกรรม Industrial News)
Home | Site Map | RSS Subscribe | Go to top