สศอ.เทงบฯ 453.2 ล้านพัฒนาอุตสาหกรรมไทย - ข่าวอุตสาหกรรม [Industrial News]

Saturday, October 3, 2009 at 4:19 PM

วันที่ 3 ตุลาคม 2552
(ข่าวอุตสาหกรรม Industrial News)

สศอ.เทงบฯ 453.2 ล้านพัฒนาอุตสาหกรรมไทย
ไทยรัฐ 1 ต.ค.52

สศอ.มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมไทยใน 3
แนวทาง ทั้งเร่งสร้างและพัฒนาข้อมูล บริหารกำกับการดำเนินงาน และผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยถึงแผนงานปี 2553 ว่า สศอ.มุ่งพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทยใน 3 แนวทางหลัก ได้แก่ เร่งสร้างและพัฒนาฐานข้อมูลเชิงลึกในสาขาอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ บริหารและกำกับการดำเนินงานโครงการภายใต้แผนแม่บทการเพิ่มผลิตภาพและแผน แม่บทโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญา และเดินหน้าศึกษาเพื่อชี้นำและผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ใช้งบประมาณดำเนินการ 453.2 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงบอุดหนุนให้กับหน่วยงานร่วมดำเนินการ

ผู้อำนวยการ สศอ. กล่าวต่อว่า การพัฒนาฐานข้อมูลเชิงลึกเพื่อการวิเคราะห์และเตือนภัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใน ภาพรวมและรายสาขาอุตสาหกรรม จะใช้ประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบายของภาครัฐและเชิงธุรกิจสำหรับภาคเอกชน ใน 8 สาขา คือ อุตสาหกรรมอาหาร ยานยนต์ สิ่งทอ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เหล็กและโลหะการ เครื่องจักรกล พลาสติกและผลิตภัณฑ์

ส่วนการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพภาคอุตสาหกรรม ปี 2553 มีโครงการได้รับจัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 27 โครงการ วงเงิน 249.7 ล้านบาท ซึ่ง สศอ.ดำเนินการร่วมกับสถาบันเฉพาะทางภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม 9 สถาบัน และร่วมกับสภาอุตสาหกรรม สถาบันวิจัยและสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ครอบคลุมสาขาอุตสาหกรรมสำคัญหลายสาขา

ขณะที่การดำเนินโครงการภายใต้แผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญา ปีงบประมาณ 2553 มีโครงการที่ได้รับอนุมัติผ่าน สศอ. 10 โครงการ วงเงิน 78 ล้านบาท โดยอุดหนุนการดำเนินการให้กับสถาบันเฉพาะทางภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม และสถาบันการศึกษาของรัฐ ครอบคลุมหลายสาขา ได้แก่ ไฟฟ้า เหล็ก สิ่งทอ เคมีพลาสติก เซรามิก

นายอาทิตย์ กล่าวด้วยว่า การชี้แนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา สศอ.ได้มุ่งเน้นในการผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและความผันผวนภายใต้กระแสเศรษฐกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงภาพรวมที่ ชัดเจน และจัดทำนโยบายสู่การปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม ให้เกิดความมั่นใจในการลงทุนของภาคส่วนต่าง ๆ โดยโครงการศึกษาเพื่อชี้นำการพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ในปีงบประมาณ 2553 ที่สำคัญ ได้แก่ การศึกษาทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยไปสู่ระดับโลก การพัฒนาอุตสาหกรรมแต่ละสาขาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงและศักยภาพของไทย โครงการจัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง เป็นการศึกษาต่อเนื่องจากโครงการระยะ 1 ซึ่งระยะ 2 นี้จะเน้นศึกษาการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยกับผู้ ผลิตรถไฟฟ้าต่างประเทศ แทนที่จะเป็นเพียงการซื้อขายชิ้นส่วนระหว่างกัน แต่จะเป็นการร่วมพัฒนาชิ้นส่วนและถ่ายทอดเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าการดำเนินการเพื่อพัฒนาภาคอุตสาหกรรมข้างต้นดังกล่าว จะช่วยทำให้อุตสาหกรรมไทยมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับช่วงจังหวะเวลาที่อุตสาหกรรมไทยอยู่ในช่วงฟื้นตัว (ข่าวอุตสาหกรรม Industrial News)
Home | Site Map | RSS Subscribe | Go to top