ดัชนีอุตฯ มีแนวโน้มสูงขึ้น ลุ้นแตะร้อยรับศก.ฟื้นตัว - ข่าวอุตสาหกรรม [Industrial News]

Wednesday, September 9, 2009 at 11:06 AM

วันที่ 2009-09-09 10:23:30
(ข่าวอุตสาหกรรม Industrial News)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.52 มีแนวโน้มปรับสูงถึง 100 ซึ่งเป็นระดับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในขั้นปกติแล้ว หลังจากปัญหาการเมืองในไทยและเศรษฐกิจโลกทำให้ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการต่ำกว่า 100 มานานถึง 41 เดือน

โดยปัจจัยหลักมาจากคำสั่งซื้อสินค้า (ออร์เดอร์) เพิ่มอย่างต่อเนื่องตามสัญญาณการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกอย่างแท้จริง ไม่ใช่การสต๊อกสินค้าเริ่มหมด ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร ยานยนต์ เสื้อผ้า ปูนซีเมนต์ รวมถึงอานิสงส์จากโครงการไทยเข้มแข็งวงเงินลงทุน 1.4 ล้านล้านบาท และรองรับฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

ทั้งนี้ จากผลสำรวจทั้งหมด 39 กลุ่ม พบว่ากลุ่มที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกิน 100 แล้ว ประกอบด้วย โรงเลื่อยและโรงอบไม้, ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์, น้ำตาล, ยา, สมุนไพร, โรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม, ผู้ผลิตไฟฟ้า, ปิโตรเคมี, เคมี อย่างไรก็ตาม ผลพวงจากออร์เดอร์ที่เพิ่มส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายรายประกาศรับคนงานเพิ่ม เพราะช่วงต้นปีได้ปลดคนงานไปจำนวนมาก

นายพรชัย รัตนชัยกานนท์ รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์กระดาษ ส.อ.ท. กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการพิมพ์ฯ ได้สั่งซื้อเครื่องจักรมือ 2 ราคาถูกจำนวนมากจากบริษัทในสหรัฐและยุโรป เพื่อรองรับการขยายตัวในกิจการ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเป็นฐานการผลิตสิ่งพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์
. (ข่าวอุตสาหกรรม Industrial News)
Home | Site Map | RSS Subscribe | Go to top