มองหาคนใจดีรับเลี้ยงทายาท "สนัปปี" หมาโคลนนิงตัวแรกของโลก - ข่าวอุตสาหกรรม [Industrial News]

Friday, September 4, 2009 at 11:11 AM

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 กันยายน 2552 10:04 น.

สนัปปี (สีดำ) สุนัขโคลนนิงตัวแรกของโลก และสุนัขโคลนนิงเพศเมียอีก 2 ตัว ที่เป็นแม่ของลูกๆ ของสนัปปี้
(ภาพจากแฟ้ม)
คนรักสุนัขแดนกิมจิมีลุ้นได้ลูกสุนัขน่ารักน่าชังที่เกิดจากพ่อแม่พันธุ์สุนัขโคลนนิงไปเลี้ยงที่บ้าน หลังทีมนักวิจัยผู้ให้กำเนิดทายาทของ "สนัปปี" สุนัขโคลนนิงตัวแรกของโลก ประกาศจะหาบ้านใหม่ให้ลูกสุนัขทั้ง 9 ตัว ภายในสิ้นปีนี้

เอเอฟพีรายงานว่า มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (Seoul National University) สาธารณรัฐเกาหลีใต้ ประกาศหาบ้านใหม่ให้ลูกสุนัขจำนวน 9 ตัว ที่เกิดจาก "สนัปปี" (Snuppy) สุนัขโคลนนิงตัวแรกของโลกเมื่อกลางปีที่แล้ว

ศาสตราจารย์ลีบุงชุน (Professor Lee Byung-Chun) นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ลูกสุนัขทั้งหมดของสนัปปี มีสุขภาพแข็งแรงดีมาก และจะเปิดให้ประชาชนผู้สนใจที่ต้องการรับลูกสุนัขเหล่านี้ไปเลี้ยงดูต่อ โดยสามารถส่งใบสมัครทางออนไลน์ได้ในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. 52 เป็นต้นไป

"ทางเราจะพิจารณาจากใบสมัครที่ส่งเข้ามา และเฟ้นหาผู้ที่มีใจรักสัตว์และสามารถเลี้ยงดูลูกสุนัขเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี เพื่อที่จะยกลูกๆ ของสนัปปีให้นำไปเลี้ยงดูต่อไป" ศาสตราจารย์ลีเผย

ทั้งนี้ สนัปปีเป็นสุนัขโคลนนิงตัวแรกของโลก ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2548 จากการทำเสาเนาสุนัขพันธุ์อาฟกัน ฮาวนด์ (Afghan Hound) เพศผู้ โดยใช้สเต็มเซลล์จากใบหู นำมาโคลนนิงด้วยวิธีการเดียวกับ "แกะดอลลี" และเป็นผลงานสร้างชื่อของ "ฮวาง อู-โซก" (Hwang Woo-suk) อดีตนักวิจัยจอมฉาวของเกาหลีใต้

ต่อมาศาสตราจารย์ลีและทีมวิจัย ได้ทำการผสมเทียมสุนัขโคลนนิง โดยมีสนัปปีเป็นพ่อพันธุ์ และสุนัขโคลนนิงเพศเมียอีกตัวหนึ่งเป็นแม่พันธุ์ เพื่อทดสอบความสามารถในการสืบพันธุ์ของสุนัขที่เกิดจากการโคลนนิง

กระทั่งได้ลูกสุนัขที่เกิดจากพ่อแม่พันธุ์โคลนนิงคอกแรกของโลกเมื่อเดือน พ.ค. 51 จำนวน 10 ตัว แต่ตายไป 1 ตัว ปัจจุบันเหลืออยู่ 9 ตัว เป็นเพศผู้ 3 ตัว และเพศเมีย 6 ตัว ซึ่งทุกตัวมีสุขภาพแข็งแรง และทีมวิจัยจะบริจาคให้กับผู้สนใจนำไปเลี้ยงดูต่อดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน ศาสตราจารย์ลีเพิ่งออกมาประกาศว่า "สนูวอลฟ์" หมาป่าโคลนนิงตัวแรกของโลกเพิ่งตายไปเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากการติดเชื้อ.
Home | Site Map | RSS Subscribe | Go to top