อิสราเอลช่วยนักประวัติศาสตร์สร้างโปรแกรมถอดลายมือ อ่านได้แม้ตัวอักษรเลือนราง - ข่าวอุตสาหกรรม [Industrial News]

Tuesday, September 8, 2009 at 2:16 PM

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กันยายน 2552 13:20 น.

แม้ตัวหนังสือในเอกสารต้นฉบับไม่ชัดเจน
แต่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ใหม่ของนักวิทย์อิสราเอลก็อ่านได้ชัดแจ๋ว (รอยเตอร์)
นักวิทย์อิสราเอลพัฒนาโปรแกรมถอดรหัสอักษร ที่เขียนด้วยมือ แม้ตัวหนังสือเลือนรางก็ทำให้ชัดขึ้น จนอ่านได้ภายไม่กี่นาที ช่วยนักประวัติศาสตร์ย่นเวลาถอดความในหนังสือโบราณ หวังพัฒนาใช้ในห้องสมุดทั่วโลก ช่วยค้นหาเอกสารดิจิทัลที่เขียนด้วยลายมือได้

ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเบน-กูเรียน แห่งเนเกฟ (Ben-Gurion University of the Negev) เมืองเบียร์เชวาประเทศอิสราเอล อาศัยหลักการอ่านลายพิมพ์นิ้วมือ พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับอ่านหนังสือหรือเอกสารที่ไม่สามารถอ่านได้ด้วยตาเปล่า หรือแม้แต่ถอดรหัสลายมือที่อ่านได้ยาก ช่วยนักประวัติศาสตร์ประหยัดเวลาศึกษาจารึกโบราณ

อิเตย์ บาร์-โยเซฟ (Itay Bar-Yosef) หนึ่งในทีมวิจัยระบุว่า โปรแกรมดังกล่าวอาศัยหลักการจดจำรูปแบบตัวอักษร จากนั้นประมวลผลและเขียนขึ้นมาใหม่ด้วยความถูกต้องแม่นยำสูง ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับต้นฉบับหนังสือที่ตัวหนังสือเลือนรางไปและอ่านได้ยาก หรือสำหรับผู้ที่ต้องการคัดลอกข้อความจากต้นฉบับ

ในการใช้โปรแกรมดังกล่าวถอดข้อความจากเอกสารหรือหนังสือที่มีตัวหนังสือไม่ชัดเจน จะต้องทำให้เอกสารเหล่านั้นอยู่ในรูปแบบสำเนาดิจิทัล ซึ่งโปรแกรมจะทำการแยกแยะตัวหนังสือออกจากพื้นหลัง จากนั้นจะพิสูจน์ลายลักษณ์อักษรและทำให้มันชัดเจนขึ้นมาจนสามารถอ่านได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที

"มันยังสามารถวิเคราะห์และถอดอักษรของลายมือที่เขียนอ่านออกยากได้ด้วย รวมไปถึงเติมเต็มคำที่ขาดหายไปเนื่องจากตัวหนังสือเลือนหรือเลอะเปรอะเปื้อนจนมองไม่เห็นข้อความบริเวณนั้น" นักวิจัยบรรยายสรรพคุณของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เขาพัฒนาขึ้น ซึ่งช่วยย่นเวลาในการศึกษาเอกสารของนักประวัติศาสตร์ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ทีมวิจัยมุ่งพัฒนาโปรแกรมอ่านหนังสือนี้ขึ้นมาสำหรับอ่านเอกสารโบราณที่เป็นภาษาฮิบรู แต่เขาก็บอกว่าสามารถใช้งานกับเอกสารภาษาอื่นได้ดีเช่นเดียวกัน ซึ่งรอยเตอร์ระบุว่าผลงานนี้ได้ตีพิมพ์ในวารสารแพทเทิร์นรีคอกนิชัน (Pattern Recognition)

อย่างไรก็ดี ทีมวิจัยคาดหวังว่าภายใน 2 ปีนี้ จะพัฒนาให้โปรแกรมนี้สามารถนำไปใช้ในสถาบันการศึกษาและห้องสมุดต่างๆ ทั่วโลกได้ และเพียงห้องสมุดแต่ละแห่งแปลงเอกสารที่มีอยู่ให้เป็นรูปแบบดิจิทัล โปรแกรมนี้ก็จะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือค้นหาฐานข้อมูลดิจิทัลของเอกสารที่เขียนด้วยลายมือได้ในทันที
Home | Site Map | RSS Subscribe | Go to top