ซีเกทจับมือซินโครตรอนจัด ค่ายวิทยาศาสตร์แสงสยาม ครั้งที่ 6 - ข่าวอุตสาหกรรม [Industrial News]

Wednesday, September 23, 2009 at 5:55 PM

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กันยายน 2552 17:09 น.




ซีเกทจับมือสถาบันวิจัยซินโครตรอน จัด "ค่ายวิทยาศาตร์แสงสยาม"
ให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคโนโลยีแสงจากนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ ตลอดจนนำเทคโนโลยีดังกล่าวในการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ และยังเตรียมความพร้อมให้แก่ ผู้เข้าค่ายในการเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่มีศักยภาพในอนาคตด้วย

บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ชั้นนำของโลก ร่วมกับสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) จะจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์แสงสยาม ครั้งที่ 6 (The 6th Siam Photon Science Camp) ขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 ต.ค.52 นี้

รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวว่า ค่ายวิทยาศาสตร์แสงสยาม ครั้งที่ 6 มุ่งส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษา เข้าใจถึงบทบาทของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศ และเพื่อเพิ่มจำนวนนักวิทยาศาสตร์ และนักวิจัยของประเทศทางด้านเทคโนโลยีซินโครตรอน ตลอดจนสร้างเครือข่ายงานวิจัยกับมหาวิทยาลัยในประเทศ ผ่านความร่วมมืองานวิจัยที่เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ในระดับบัณฑิตศึกษา

เรามีความมั่นใจว่าค่ายวิทยาศาสตร์แสงสยาม ครั้งที่ 6 จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มผู้ใช้ประโยชน์จาก แสงซินโครตรอนในอนาคต โดยในปีนี้เราได้รับการสนับสนุนจากบริษัทซีเกทในการจัดค่าย โดยนักศึกษาจะได้มีโอกาสเรียนรู้เทคโนโลยีชั้นสูงในการผลิตฮาร์ดดิสก์ ผ่านกิจกรรมกลุ่มย่อยต่างๆด้วย รศ.ดร.วีระพงษ์ กล่าวเสริม

ค่ายวิทยาศาสตร์แสงสยามครั้งที่ 6 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 ต.ค.นี้ ณ สถาบันวิจัยแสงฯ จังหวัดนครราชสีมา โดยเปิดรับนักศึกษาในระดับปริญญาตรี ปี 3 และ 4 รวมถึงระดับชั้นปริญญาโทสาขาวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ประยุกต์ และวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จำนวน 60 คน เพื่อเข้าค่ายเรียนรู้เกี่ยวกับแสงซินโครตรอน ระบบลำเลียงแสง เทคโนโลยีเครื่องเร่งอนุภาค พร้อมโอกาสศึกษาดูงานที่โรงงานของบริษัทซีเกท ที่ จ.นครราชสีมา

นายพีระพล วิไลวงษ์เสถียร รองประธานฝ่ายปฏิบัติการโรงงานโคราช บริษัทซีเกทฯ กล่าวว่า ซีเกทรู้สึกยินดีและขอขอบคุณสถาบันวิจัยแสงฯ ได้ให้โอกาสทางบริษัทฯ เข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดความรู้ที่มีประโยชน์ให้แก่นักศึกษาและเปิดโอกาสให้พวกเขาได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์

ความสำคัญของโครงการนี้ นอกเหนือจากกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ คือความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่เพิ่มมากขึ้นอันจะนำมาซึ่งการยกระดับความเป็นเลิศในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยี ซินโครตรอน

จากการจัดค่ายวิทยาศาสตร์แสงสยามในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่านักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้และประสบการณ์ที่ดีในหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันระหว่างกลุ่มนักศึกษาและนักวิทยาศาสตร์ ชั้นนำ นอกจากนี้นักศึกษายังมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับขั้นตอนการผลิตแสงซินโครตรอน และร่วมปฏิบัติการวิจัยโดยใช้เทคนิคการวัดต่างๆ ในสาขาที่ตนเองสนใจ

กิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทแล้ว ค่ายวิทยาศาสตร์แสงสยามครั้งที่ 6 ยังเชื่อมพนักงานของบริษัทและบุตรชายหรือบุตรสาวของพวกเขาซึ่งมีคุณสมบัติตรงตามที่ระบุไว้เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทยในอนาคต

นิสิตนักศึกษาที่สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรม สามารถติดต่อขอรายละเอียด ได้ที่ ส่วนงานบริการผู้ใช้ หมายเลขโทรศัพท์ 0-4421-7040 ต่อ 605-607 หรือ ดาวน์โหลดใบสมัครที่ http://www.slri.or.th

********************************************

เกี่ยวกับซีเกท

ซีเกทคือผู้นำทั่วโลกในการออกแบบ การผลิตและการตลาดฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์และโซลูชั่นสำหรับจัดเก็บข้อมูลจาก การนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับระบบปฏิบัติการต่าง ๆ รวมทั้งองค์กร เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เครื่องคอมพิวเตอร์มือถือ (Mobile Computing) อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า (Consumer Electronics) และแบรนด์โซลูชั่น (Branded Solutions) รูปแบบการดำเนินธุรกิจของซีเกทช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีและการผลิตระดับโลก เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีคุณภาพในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมไปยังลูกค้าทั่วโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำในตลาดทั้งหมดที่เรามีส่วนร่วม บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลและมีคุณภาพดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการบันทึกข้อมูลที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาในโลก ท่านสามารถพบซีเกทได้ทั่วโลกและค้นหาข้อมูลซีเกทเพิ่มเติมที่ www.seagate.com

เกี่ยวกับสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน)

สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ภายใต้การกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดำเนินภารกิจที่สำคัญในการยกระดับการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้ประเทศมีการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยให้บริการแสงซินโครตรอนจากเครื่องกำเนิดแสงสยาม เพื่อรองรับการวิจัยและพัฒนาของนักวิจัยภายในประเทศซึ่งทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีระดับสูง เกิดการสั่งสมประสบการณ์ และความสามารถในการจัดการเครื่องมือวิจัยระดับสูง สอดรับกับวิสัยทัศน์ที่ว่า

เป็นสถาบันวิจัยแห่งชาติ ที่มีศักยภาพในการดำเนินการ และส่งเสริมการวิจัย พัฒนาเทคโนโลยีด้านแสงซินโครตรอน เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยสามารถค้นหาข้อมูลการใช้ประโยชน์และการให้บริการแสงซินโครตรอนเพิ่มเติมที่ www.slri.or.th
Home | Site Map | RSS Subscribe | Go to top