ครม.เศรษฐกิจถกมาตรการช่วยอุตฯยานยนต์ - ข่าวอุตสาหกรรม [Industrial News]

Wednesday, March 4, 2009 at 1:11 PM

นายกฯร่วมถกครม.เศรษฐกิจวันนี้ หามาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ ในวันนี้ (4 มี.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ชุดใหม่นัดแรก โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะมีการหารือถึงความช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ ที่จะเข้าสู่ ครม.เศรษฐกิจวันนี้ รวมถึงแนวโน้มการลงทุน ปี 52 สำหรับการพิจารณา มาตรการให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ ตามที่ 4 องค์กรหลักเสนอ คือ ให้ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ 3% ...
Credit: Bangkokbiznews.com
(http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20090304/21502/ครม.เศรษฐกิจถกมาตรการช่วยอุตฯยานยนต์.html)
ครม.เศรษฐกิจถกมาตรการช่วยอุตฯยานยนต์ - ข่าวอุตสาหกรรม [Industrial News], อุตสาหกรรม [Industrial]
Credit: Bangkokbiznews.com
(http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20090304/21502/ครม.เศรษฐกิจถกมาตรการช่วยอุตฯยานยนต์.html)
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 4 มีนาคม 2552 10:32

นายกฯร่วมถกครม.เศรษฐกิจวันนี้ หามาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ

ในวันนี้ (4 มี.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ชุดใหม่นัดแรก โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะมีการหารือถึงความช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ ที่จะเข้าสู่ ครม.เศรษฐกิจวันนี้ รวมถึงแนวโน้มการลงทุน ปี 52

สำหรับการพิจารณา มาตรการให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ ตามที่ 4 องค์กรหลักเสนอ คือ ให้ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ 3% ซึ่งจะทำให้มียอดจำหน่ายรถเพิ่มขึ้น และเกิดการจ้างงานต่อไป

นอกจานี้ ผู้ประกอบการยังต้องการให้รัฐบาลส่งเสริมมาตรการด้านการเงิน โดยเฉพาะให้ธนาคารของรัฐหาวงเงินมาปล่อยสินเชื่อ เสริมสภาพคล่องให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ขนาดเล็ก ที่กำลังประสบปัญหา

อีก ทั้ง ต้องการให้รัฐบาลอนุมัติแผนเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ในกลุ่มรถยนต์ ด้วยการจัดสรรงบประมาณ ให้ภาคเอกชนนำไปใช้ ในโครงการระหว่างที่ค่ายรถยนต์มีการลดกำลังการผลิต และให้รัฐบาลกำหนดให้มีการผลิตรถเมล์ของ ขสมก. ที่เคยเช่าจากต่างประเทศให้หันมาผลิตในไทยแทน

ด้านนายประสาทศิลป์ อ่อนอรรถ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า ข้อเสนอเร่งด่วนที่สมาคมต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือมากที่สุด คือ สนับสนุนงบประมาณ 800 ล้านบาท เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานในภาคอุตสาหกรรมรวมทั้งการชะลอเลิกจ้าง

เนื่อง จากขณะนี้ปัญหาเศรษฐกิจส่งผลให้อุตสาหกรรมต้องเลิกจ้าง อย่างไรก็ตามคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัวกลางปี ซึ่งหากเศรษฐกิจฟื้นตัว อุตสาหกรรมยานยนต์ก็จะเริ่มฟื้นตัวตาม และหากไม่รักษาแรงงานฝีมือเหล่านี้ไว้จะทำให้อุตสาหกรรมนี้พัฒนาไม่ทัน ประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับข้อเสนอที่ในการลดภาษีสรรพสามิตรนั้น นายประสาทศิลป์ ไม่คาดหวังนัก เนื่องจากเศรษฐกิจยังชะลอตัว การจัดลดภาษีมีผลต่อการจัดเก็บรายได้ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม หากข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้รับอนุมัติจากครม. สมาคมจะกลับไปหารืออีกครั้งถึงแนวทางการดำเนินการ โดยอาจจะมีการหารือกับนายนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี หรือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางการช่วยเหลือต่อไป

(http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20090304/21502/ครม.เศรษฐกิจถกมาตรการช่วยอุตฯยานยนต์.html)
Home | Site Map | RSS Subscribe | Go to top